Wednesday, January 26, 2011

Lima.

valentine na BABY <3 hearts
everywhere.
Limang araw nalang Pebrero na!. Chineese New year? MALI!... Birthday ko? Pwede. Lovelife? Oo.

Ang pebrero daw araw ng mga puso. Ewan ko ba sino nagpauso niyan. Bakit ba kasi february pa? Base sa naalala ko na sinabi ng teacher ko nung grade five eh base daw yun sa greek mythology. Well, ayoko nang mag research, kaya kung gusto mo i check kung tama. Go for it! Basta arbitrary na ito. February Araw ng mga puso " VALENTINES DAY". Ngayong Buwan uso ang SMP! pero hindi na naman pasko eh, Samahan ng malalamig ang Pebrero!. Oha? Pero kailangan ba ng karelasyon sa february? O kailangan ba talaga ng Boyfriend o Girlfriend para sumaya?


Hmm.. I admire Pastor Ronald Molmisa, Author ng Lovestruck. I used to read his blogs. And natutuwa ako, gusto ko siya gayahin, pangarap ko rin magsulat ng libro. Pangarap ko rin maging isang magaling na manunulat. Na inspire niya ako. Ayokong maging Plagiarism ang gagawin ko. Kasi pebrero, usaping pag ibig nanaman ito. Kaya, Ishe-share ko nalang ang karanasan ko sa buhay pag ibig.


LIMA, limang araw nalang pebrero na, araw ng mga puso, Chineese new year, lovapalooza, chocolates, valentine parties at marami pang nakakakilig na mga bagay.Bakit ba kasi naisip ko pang magsulat patungkol sa countdown ng pebrero? Una, dahil February is my month. Pebrero ako pinanganak. Sabi nila(social norms) kulang kulang daw kaming mga pebrero, bugnutin at mahirap daw mahalin. Aba? Meganun!!!!. Mantakin mo yun, bwan lang ng kapanganakan mo eh, hinuhulaan na agad kung ano ang meron sayo. So much for february.. Ito ang isa pa sa mga dahilan kung bakit ako magsusulat patungkol sa pag ibig...Unang pumasok sa isip ko ay ang past and present crushes ko. Naks, kilig momment! Sige balik tanaw sa High School at nitong first Semester.

Noong High school ako, meron akong barkada, ang WEIRDZ, we are 12 in all, 8 boys and 4 girls. Bukod dun eh, Close ako sa mga kaklase kong lalaki. At close din ako sa crush ko na nasa church. I find myself wrong to engage with that kind of close friends-relationship. Lalo na sa panahon ngayon. I promised to God, to my dad and mom na ga-graduate ako ng High school nang walang nagiging boyfriemd. And yes! nagawa ko yun. Yung lang ang motto ko noong fourth year, since nagbu-bloom na ang buhay pag-ibig, ay Bawal Magkaboyfriend pero it doesn't mean na bawal din akong magmahal. I keep that to myself, I can have crushes and admiration and infatuation. Pero hanggang dun lang. Later on, after I graduated, I learned to flirt, which is a very wrong deed. I'm sharing this di para tularan nyo, but to set as a lesson. At habang nakikita ko na I went beyond the limit, i began to pray for the one God will give me. Nag struggle ako last year sa pag-ibig. Peer pressure plus curiousity plus experience-sake ang dahilan ko kung bakit gusto ko magka boyfriend. Wala lang, para may experience lang. And then I began to dream about a certain guy, close sa akin. And I continue to pray, at napapanaginipan ko siya continually. I asked the Lord, "Panginoon, vision ba ito?"... and i felt something weird and different sa actions ng taong ito. We're not that open to each other before and it's totally different. I have crush on him, before when i was 13, hehe ang bata no? Crush lang naman. Then I killed that infatuation, baka makasira sa ministry. And It was the right thing to do.  Moving on, I get closer to him, and we both have common priority, To serve, To love, To live for GOD. So I read books on relationships. I have read Pastor Molmisa's Lovestruck and Joshua Harris's I kissed dating Goodbye. And it helped me a a lot. Na over come ko na ang lovelife. LIMA? malay mo, limang taon pa bago ako pumasok sa relasyon. I firmly believe LOVE IS WAITING. God is Love, Patience is to wait and to wait is a worth it decision in life.



Don't waste time. If love doesn't come, use your singleness as a gift, and as an opportunity to serve God at your best. Don't be deceive by your heart. Search God. He is love. Live in purity, learn to wait. LIMAng araw bago mag pebrero. Ano? sasali kaba sa SMP( samahan ng malalamig ang pebrero) o SNP( samahan ng nagmamahal sa panginoon)-- Credits to: Pastor Ronald Molmisa.

No comments:

Post a Comment